Những điều nên làm để an toàn vào tháng củ mật

Tháng củ mật mỗi dịp cuối năm đôi khi trở thành nỗi ám ảnh của nhiều người vì những xui rủi, mất mát. Đây là thời điểm kẻ xấu lợi dụng sơ hở của mọi người để “hoành hành”. Bên cạnh đó, chính sự lơ là, vội vã của bản thân cũng dễ khiến bạn hao tài tốn của hơn. Để tránh những điều không may đó, tham khảo ngay những điều nên làm để an toàn trong tháng củ mật dưới đây. 

1. Tìm hiểu về tháng củ mật

Tháng Chạp hay tháng 12 âm lịch được gọi là tháng củ mật theo cách gọi dân gian. “Củ” nghĩa là kiểm soát, “mật” nghĩa là cẩn trọng, kín đáo. Như vậy, “củ mật” là để nhắc nhở mọi người cẩn thận trong mọi mặt đời sống khoảng thời gian năm hết Tết đến.

Tháng củ mật cũng là thời điểm thường xảy ra mất trộm. Lý do là bởi thời điểm này mọi người bận mải với công việc gia đình, công việc cơ quan nên tinh thần mệt mỏi, lơ là cảnh giác. Cũng theo văn hóa tâm linh người Việt Nam, tháng củ mật còn để chỉ những điều xui xẻo trong tháng cuối năm.

2. Những điều nên làm để an toàn, may mắn vào tháng củ mật

Để bản thân và gia đình an toàn, may mắn hơn vào tháng củ mật, bạn đừng bỏ qua những điều nên làm dưới đây.

2.1 Cẩn thận trong việc đi lại, hạn chế di chuyển nhiều

Tháng cuối năm là lúc tất cả đều bận rộn, hối hả với nhiều công việc phải lo toan, giải quyết. Mọi người vội vã hoàn thành các công việc theo kế hoạch đề ra rồi đi mua sắm chuẩn bị đón Tết nên phải đi lại nhiều hơn. Bởi vậy mà lượng người tham gia giao thông những ngày này đông gấp nhiều lần bình thường.

Thêm vào đó, cường độ làm việc cao khiến chúng ta dễ mệt mỏi, mất tập trung. Vậy nên để đảm bảo an toàn, hãy luôn tự nhắc mình thận trọng khi di chuyển, đặc biệt không sử dụng rượu, bia, chất kích thích để giữ đầu óc tỉnh táo, tránh va chạm xe cộ.

2.2 Hạn chế tụ tập, ăn uống, tiệc tùng

Năm hết Tết đến, các cơ quan, tập thể tổ chức hội nghị tổng kết, bạn bè gia đình tụ tập liên hoan. Những cuộc vui này  là dịp gặp gỡ, ôn lại chuyện cả một năm nên đa phần mọi người đều thoải mái, nhậu hết mình, dễ uống say, về khuya. Điều này là nguy cơ khiến bạn dễ gặp tai nạn, cướp giật. Thế nên đừng để “củ mật” ghé thăm bằng cách tự kiểm soát chính mình, không nên vì nể nang mà quá chén dẫn đến những hệ quả nghiêm trọng không lường trước.

 

Tiệc tùng, liên hoan tháng cuối năm dẫn đến say xỉn, về khuya; tăng nguy cơ gặp tai nạn, cướp giật.

2.3 Cẩn thận trong việc bảo vệ tài sản

Tình trạng mất trộm trong tháng củ mật diễn ra thường xuyên. Khi mọi người đều căng thẳng, mệt mỏi, buồn ngủ vì phải lo lắng nhiều thứ cho cuối năm và đón năm mới, sau một ngày dài ai cũng muốn đi ngủ ngay lập tức. Cùng với đó là sự chủ quan, lơ là của các thành viên nên kẻ trộm càng dễ dàng lẻn vào nhà lấy mất tài sản. Để bảo vệ tài sản của mình, ghi nhớ một số cách sau:

  • Không giấu chìa khóa ở hộp thư, chậu hoa: Nhiều gia đình có thói quen để chìa khóa ở những vị trí bên ngoài cho dễ nhớ. Nhưng đó cũng chính là những chỗ mà trộm rất hay lục tìm để đột nhập vào nhà. Nếu không tiện mang chìa khóa theo người, hãy tìm chỗ giấu thật kín đáo.
  • Đóng các cửa sổ: Sai lầm của không ít người là mở cửa sổ khi ngủ hoặc khi vắng nhà, đặc biệt là cửa sổ các tầng trên. Cửa sổ mở chẳng khác gì tạo điều kiện để mời trộm vào nhà.
  • Giả vờ có người trong nhà: Kẻ trộm thường chọn lúc không có ai ở nhà để hành động. Bạn có thể lập trình thiết bị âm thanh như bước chân, giọng nói… để giả vờ như vẫn có người ở nhà hoặc bạn vẫn chào hỏi bình thường khi rời khỏi như để đánh lừa.
  • Khóa xe cẩn thận: Dù để xe ở ngoài hay trong nhà, đừng quên khóa xe. Có thể khóa cổ, khóa càng, khóa chốt chống trộm… đều được. Hiện nay, trên thị trường đã có những loại khóa chống trộm thông minh kết nối xe với smartphone. Nếu được bạn nên trang bị thêm để tăng độ an toàn.
  • Chú ý quan sát: Khi có ý định trộm cắp, kẻ xấu thường theo dõi, quan sát để biết thói quen chủ nhà. Nên khi thấy có kẻ khả nghi rình rập, hãy báo cho người thân hay công an biết.

Các vị tiền nhân đã dạy, tháng củ mật cẩn thận cửa nẻo nên mọi người hãy cẩn trọng. Từ những điều chia sẻ trên đây, mong rằng giúp bạn có thêm cách để bảo vệ mình và gia đình an toàn. Như vậy thì những ngày đầu xuân mới vui vẻ, vạn sự hanh thông.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Contact Me on Zalo